Page 10 - PAAT_Journal_V1-2019
P. 10
PAAT Journal Vol. 1, No. 1, (June 2019)
่
ี
ั
่
ิ
้
่
ิ
้
ี
่
่
ไดกล่อมเกลาและกลมกลืนชาวฟลิปปนส์ไปครึงหนึงแล้ว ทสําคญนอกเหนอจากนคือการแตงงานระหวางชาว
ื
้
ู
ิ
ิ
ื
่
ิ
ั
้
ั
ั
ิ
้
ึ
ฟลิปปนส์กับชาวสเปนเพอใหชาวฟลิปปนส์ไดซมซบและกลมกลืนทงในทางสังคมและวฒนธรรมโดยสมบรณ ์
ิ
่
ิ
ั
่
แบบ ลูกครึง ฟลิปปนส์กบสเปนเรียกวา Filipino Mestizo หรือ Spanish Filipinos
่
3. เม่อกระบวนการกลอมเกลาและกลมกลืน ของสเปนในสังคมฟลิปปินส์ประสบผลสําเร็จ ก็นํามาซึง ่
ิ
ื
ิ
ิ
ิ
ิ
้
ึ
้
ี
ื
่
็
ื
ิ
เกียรตภูม (Glory) ของสเปน เพราะไดฟลิปปนส์เปนเมองขึงอกประเทศหนงนอกเหนอจากละตนอเมริกา ก้าว
ิ
ั
่
่
ื
่
ํ
ิ
ื
้
ู
ตอไปของสเปนคือหาทพยากรธรรมชาตและเหมองทอง (Gold) เพอนํามาเลียงดอาณานคมตางๆและนา
วตถุดิบต่างๆไปผลิตเป็นสินค้าอุตสาหกรรมเพือส่งออก
่
ั
ิ
ิ
ิ
้
จากการกลาวมาข้างตน ฟลิปปนส์มจดประสงค์ 3 อยางในการครอบครองฟลิปปนส์ คือ GOD,
ิ
ี
่
ุ
่
GOLD และ GLORY
่
่
้
ึ
่
่
่
่
ี
็
่
่
ื
ิ
4. เมอเปนเชนนีจงไมนาสงสัยเลยวา คานิยมตางๆ ของสเปนอยูในชวตจตใจของชาวฟลิปปนส์ ตลอด
ิ
ิ
ิ
่
ระยะเวลา 377 ปี ทีอยูภายใต้การครอบครองของสเปน มาจนถึงปัจจุบันและตลอดไป แม้สเปนจะปกครอง
่
่
่
ิ
่
ู
่
ี
็
แบบกดขข่มเหงก็ตามเพราะศาสนาอยในจตใจของพวกเขา แตตอมากเกิดขบวนการชาตนยมเนองจาก
ิ
ื
่
ิ
ปญญาชนทีสเปนส่งไปเรียนในตางประเทศได้นาแนวคิดเรืองประชาธปไตยเข้ามาในฟลิปปนส์
ิ
ิ
่
ั
ํ
ิ
่
่
ํ
่
ี
่
ิ
ั
้
่
5. ขบวนชาตนิยมเกิดจากการบรหารประเทศทีใชอานาจมากกวาฟงความคิดเห็น การกดขข่มเหง
ิ
่
้
ของเจาหน้าทีและพระสเปนต่อชาวพืนเมือง (Indio) การเก็บส่วยจากชาวไร่ชาวนาทีทํางานในไร่นาด้วยจํานวน
่
้
ี
ู
เงินทสูง การคอรรัปชนของเจาหนาทสเปนทร่วมมอกับ พวกลกครึงและชาวฟลิปปนส์ การทาร้ายสตรี จาก
้
ิ
่
์
ี
่
่
ี
ั
่
้
ํ
ิ
่
ื
ิ
ปญหาตางๆ ดงกล่าว ทาให Jose Rizal วระบรุษนักรักชาตของฟลิปปินส์ได้เขียน นวนิยาย เรือง Noli Me
ั
ี
ิ
ํ
ั
่
้
ุ
่
้
ิ
่
Tangere (Touch me not) ในปี 1884 เล่าถึงความประพฤตและความโหดรายของพระและเจาหนาทีฝ่าย
้
้
ี
่
ปกครองของสเปนทกระทาตอชาวพนเมอง และการปกครองแบบรวมศนยอานาจ (Centralization) ของ
ื
่
ํ
ื
้
ู
ํ
์
รัฐบาลสเปน รวมทงไดเสนอแนะใหชาวฟลิปปินส์และพระฟลิปปนส์ไดรับสิทธเทาเทยมกับชาวสเปนและพระ
ิ
้
ี
่
ิ
ั
ิ
้
้
้
ิ
ชาวสเปน ให้ชาวฟิลิปปินส์มสิทธเสรีภาพในการแสดงออก แตเขาขอใหการกระทําการเรียกร้องโดยไมใชความ
่
ี
้
่
้
ิ
ี
ี
่
่
ึ
้
้
ุ
รุนแรง (Non-Violence) ซงแนวคิดนีมมาก่อนสมย คานธ แนวคิดของเขากระจายไปทัวยโรปในขณะนัน มรูป
ั
ี
ปนของเขาทีถูกสร้างไวเปนทีระลึกทสเปน เยอรมน เซยะเหมน (ประเทศจีน) และสถานทีอนๆ อก นอกจากนัน
่
ั
้
่
ิ
็
้
่
ี
ื
ั
้
ี
ี
่
่
เขาไดเขียน นวนิยายต่อจาก Noli Me Tangere ชือ Il Filibusterlismo ซึงเอาตัวเขาเป็นตัวแสดงและเล่า
่
้
่
ุ
ิ
่
เหตการณตางๆ ทเกิดขึนกับชาวฟลิปปนส์โดยเฉพาะการกระทําของพระในการแสวงหาผลประโยชน์ตางๆ
ี
้
่
์
่
ิ
็
้
รวมทงศาสนจกรทมอานาจเหนืออาณาจกร นอกจากนวนิยายแล้วเขายงไดแตงโครงกลอนอีกนับเปนรอยจด
่
ั
ั
ี
ี
่
ั
้
ํ
ุ
้
ั
ประเดนการรกชาตและการตอสูโดยไมใชความรนแรง
ุ
้
่
่
ั
้
็
ิ
ั
แมสเปนจะสรางความขมขืนให้ฟลิปปินส์มากเพยงใดก็ตาม ศาสนาคริสตโรมนคาทอลิกก็ยงเปนศาสนา
่
ั
ิ
ี
้
์
้
็
ทชาวฟลิปปินส์นบถือประมาณ 90 เปอรเซนต รวมทงวฒนธรรมและคานิยมตางๆทีมอยในศาสนากมอทธพล
ี
่
ู
่
ิ
ั
ั
์
้
็
์
ั
ิ
็
่
ิ
ี
่
ี
่
่
่
ี
ตอชาวฟลิปปนส์ ทงนเป็นเพราะเขาแยกแนวคิดทางศาสนาออกจากการกระทําของสเปนทเคยปกครองอย่าง
ิ
ิ
้
้
ี
ั
ิ
ี
ี
็
ึ
็
ไมเปนธรรม ฟลิปปินส์จงเปนประเทศคาทอลิก (Catholic Country) ประเทศเดยวในประชาคมอาเซยน และ
่
่
้
ั
ั
่
้
้
ุ
่
่
็
่
เปนประเทศทีประเทศในกลมไมค่อยเขาใจและไมค่อยคุนเคยมากนกเพราะความแตกตางดานวฒนธรรมและม ี
ั
็
่
ิ
ิ
ิ
้
วฒนธรรมร่วมนอยมาก แตก็ไมเปนพษเปนภัยกับประเทศใดๆ ภายในประชาคม อทธพลจากสเปนนอกจาก
่
็
่
2 สมาคมรัฐประศาสนศาสตร์แหงประเทศไทย