Page 77 - PAAT_Journal_V1-2019
P. 77
PAAT Journal Vol. 1, No. 1, (June 2019)
์
้
กระนันหากพนไปจากวธการเล่าเรืองทมเสนหแล้ว เนอหาและวธการพจารณาทนนิยมของวารูฟากส
่
ี
ิ
ุ
ี
ื
ิ
ี
่
้
ิ
้
ี
่
ิ
่
ิ
ุ
้
ึ
่
่
็
ั
่
เองกนาสนใจไมแพกัน โดยเฉพาะการพจารณาทนนิยม (ซงเจ้าตวเรียกวา “สังคมการตลาด” หรือ market
่
้
society) วาคือระบบเศรษฐกิจทขับเคลือนดวยรูปแบบใหมของหน (debt) หรือถ้าพูดให้ถึงทีสุดก็คือเศรษฐกิจ
้
่
ี
ี
่
่
่
ื
แบบทุนนิยมนน เป็นเศรษฐกิจทขับเคลอนตวเองผานการหมนเวยนของหน โดยวารูฟากิสไดอธบายประเด็น
่
่
้
ั
ั
ี
ุ
ี
้
่
้
ิ
ี
้
้
ั
ดงกล่าวดวยการชใหเหนถึงการผงาดของคุณค่าแลกเปลียน (exchange value) ตงแตศตวรรษทสิบแปดเปน
่
็
้
็
่
ั
ี
่
ี
้
ี
่
้
้
่
ตนมา ทไดเข้ามาเบยดขับความหมายของการใชสิงของต่างๆ (ซึงวารูฟากิสเรียกว่า คุณค่าทางประสบการณ์
้
ี
่
ี
ี
้
หรือ experience value) ใหกลายเป็นเพยงแค่ราคาทถูกกํากับผ่านกลไกตลาดเมอสิงของเหล่านนสามารถถูก
่
่
ั
้
ื
่
ี
่
ตเปนสินค้าไดเสมอ ความน่าสนใจก็คือ เมือคุณค่าทเข้ามากํากับการใช้ชีวิตของมนุษย์เป็นเรืองของมูลค่า
่
ี
่
2
้
็
่
่
ิ
ํ
ี
้
ั
่
แลกเปลียน (เหนือความหมายในเชงประสบการณ์) กิจกรรมทางเศรษฐกิจตางๆก็จะเกิดการเปลยนลาดบชน
ั
่
้
่
์
ี
ั
ิ
่
่
่
เชนกันจากทแตเดม มนุษยจะใหความสําคญกับกิจกรรมการผลิตเพือบริโภคใช้สอยกันเองก่อนทีจะ
่
ํ
่
่
แบงสันปันส่วนออกมาเพือทาการแลกเปลียนหรือจาหนายจายแจกกจะกลายมาเป็นให้ความสําคัญกับการ
่
่
็
ํ
ุ
่
่
่
ี
ี
ิ
่
ํ
่
่
่
่
คํานวณผลกําไรตางๆจากการแลกเปลียน/จาหนายสิงของทตนจะผลิตเหนือการครนคิดถึงการบรโภคสิงทถูก
้
็
ั
ผลิตนน กล่าวแบบง่ายๆกคือในสังคมก่อนหน้าทุนนิยมนันการผลิตหรือproduction จะมาก่อนการจัด
้
ํ
่
่
ั
ั
่
่
ื
ํ
ี
่
จาหนายหรอdistribution แตในสังคมทุนนิยม การจดจาหนายกลบเปนสิงทมาก่อนการผลิตเพราะการจัด
็
ื
ํ
่
่
จาหนายคอเรืองของการคดคํานวณผลกาไร รายไดล่วงหน้าจากการแปลงสิงทจะถูกผลิตให้กลายเปนสินค้า
ี
่
ํ
ิ
่
้
็
้
ั
ตงแตต้น
่
่
ั
้
่
ิ
ื
ี
่
ี
และเนองจากกจกรรมการผลิตเป็นกิจกรรมทถูกกํากับภายใตเป้าหมายของการสร้างผลกําไรดงทได ้
อธบายไปข้างตน หวใจสําคัญทสุดในกิจกรรมดงกลาวจงเปนอยางอนไปเสียมไดนอกจากการลดต้นทนให ้
ั
ิ
ั
ี
่
่
้
่
ื
็
ึ
่
ิ
ุ
้
ึ
ุ
่
่
ิ
่
ี
ไดมากทสุด ซงกลวธหลักในการลดตนทนตรงนี้ก็คือการผลิตสินค้าออกมาเป็นจํานวนมากเพือทําให้ต้นทุนต่อ
ี
้
้
้
ู
ั
ี
้
ี
ั
่
ิ
ู
่
้
ี
ํ
่
ี
้
่
หน่วยสินค้ามมลค่าตามากทสุดเทาทจะเปนไปไดแตปญหาก็คือภายใตกลวธดงกล่าว ผผลิตจาเป็นตองลงทนไป
ุ
่
็
ํ
่
้
้
่
ี
ั
้
่
ก่อนซงในหลายๆครังตวผูผลิตเองก็ไมไดมตนทนมากพอทจะลงทุนไปกอนไดตงแตต้น ถึงตรงนี การกูหนียืมสิน
้
ึ
้
่
้
่
้
ี
้
ั
ุ
้
ึ
่
่
จงปรากฏเข้ามาในฐานะเงือนไขทชวยให้ผูผลิตมตนทนในมอมากพอทจะลงทนผลิตสิงตางๆเปนจํานวนมากได ้
ี
ี
ุ
ื
่
้
ี
่
็
้
่
่
ุ
่
ุ
ั
่
่
ึ
ั
ิ
2 แนนอน สาหรับผทสนใจทฤษฎการเมืองสายมาร์กซสตมาบ้าง คงทราบกนดีวาคาอธบายถงการขยายตวของทนนยมผานการ
ิ
ํ
้
ี
ี
ํ
์
่
ิ
ู
ํ
ขยายตวของคณคาแลกเปลยนนีหาใชสงทแปลกใหม่แต่อยางใด เพราะคาอธบายดังกลาวเป็นสงทีคาร์ล มาร์กนําเสนอผาน
ุ
่
ี
ิ
่
ิ
่
้
่
ี
่
ั
่
่
่
ิ
่
่
ิ
่
ึ
้
่
ื
ื
่
่
่
ิ
แนวคดเรองมนตราของทนนยมหรอ Fetishism ซงมีเนือหากล่าวถึงกระบวนการทีคุณค่าแลกเปลียนได้เข้ามาแทนทีคุณค่า
ุ
้
่
แบบอืนๆในกิจกรรมทางสงคม ผสนใจสามารถดูบทความภาษาไทยทนาเสนอประเด็นดังกลาวไดอยางกระชบรัดกุมใน วชรพล
่
ํ
ี
ั
ู
ั
่
่
้
ั
่
พุทธรักษา, “สนคา มูลคา และสภาวะแปลกแยกในหนังสอว่าด้วยทุนของคาร์ล มาร์กซ”, ใน ว่าด้วยทฤษฎีรัฐศาสตร์และรัฐ
ิ
ื
้
์
ั
ั
ั
ั
ั
ประศาสนศาสตร์สมัยใหม่, วชรพล พุทธรกษาและวชรพล ศภจกรวัฒนา (พิษณโลก: สานกพิมพ์มหาวทยาลยนเรศวร, 2559)
ิ
ุ
ุ
ั
ํ
่
ุ
ี
่
ื
ั
กระนน ควรทราบวาแม้การมุงเน้นเนอหาไปทการผงาดของคณคาแลกเปลยนดงกลาว อาจบ่งชให้เห็นถึงอทธิพลของมาร์กทมี
้
้
ี
่
่
ิ
ั
ี
่
ี
่
้
่
ุ
ํ
ุ
่
ู
ุ
่
่
ิ
ี
่
ิ
์
่
ต่อวารฟากส แต่การกลาวถึงคณคาเชงประสบการณในฐานะคณคาทถูกทาให้หายไปผานการขยายตัวของคณคาแลกเปลยน
ี
่
่
่
นน กเป็นสงทดูเหมือนจะ “ไปไกล” กวามาร์ก เพราะสาหรบมารกแลวคณคาทจะถูกแทนทดังกลาวนนคอคณค่าทีตัวเขา
ื
ั
์
้
่
ี
ุ
ั
่
่
่
ี
ํ
้
่
่
ุ
้
่
ิ
ี
ั
็
ี
่
่
่
์
ื
้
ุ
ื
้
ํ
ํ
้
่
ี
่
ั
เรียกว่า “คณคาใชสอย” หรอ use value มากกวา โดยคาว่า use หรอใชสอยสาหรับมารกนนจะเป็นคาทมุงเน้นไปทลกษณะ
ั
ํ
ี
่
่
่
ิ
ั
ี
่
ึ
์
ู
้
ู
ทางวัตถุของผลผลตมากกวาทจะเป็นเรืองของ “ความรสก” และประสบการณ เหมือนกบทวารฟากิสใชเมือตัวเขากลาวถง ึ
่
้
่
่
้
ิ
้
์
คณคาเชงประสบการณผูสนใจสามารถดูเพิมเติมในประเด็นนีได้ใน Etienne Balibar, The Philosophy of Marx, Chris
่
ุ
Turner (Translated) (New York: Verso, 2017), ch.3
่
69 สมาคมรัฐประศาสนศาสตร์แหงประเทศไทย